Cách tháo xi lanh thủy lực

Xi lanh thủy lực là phần hệ thống quan trọng của thiết bị thủy lực. Nó có nhiệm vụ chuyển đổi thủy lực của dầu nén khí thành chuyển động cơ học phục vụ cho nâng hạ và nhiều mục đích khác. Việc sử dụng xi lanh thủy lực trong các loại máy công nghiệp, nông nghiệp, máy cơ giới đem lại hiệu quả trong sản xuất giúp nâng cao hiệu suất công việc, rút ngắn thời gian tiết kiệm chi phí. Với những công dụng tuyệt vời mà xi lanh thủy lực mang lại, chúng ta cần phải nắm rõ cách chúng hoạt động, thay thế sửa chữa để vận hành nó hoạt động tốt hơn đó là lý do quan tâm đến việc tháo xi lanh thủy lực.

Xy lanh thủy lực

Tại sao cần tháo xi lanh thủy lực?

Một xi lanh thủy lực có các phần cơ bản như mặt bích đầu cần xi lanh, thân xi lanh, vỏ ngoài piston, cần piston, van, bộ lọc bích xi lanh, vú mỡ,… Cấu tạo của xi lanh thủy lực khá phức tạp, người mới cần phải tìm hiểu nghiên cứu mới có thể thực hiện tháo lắp, sửa chữa. Tuổi thọ xi lanh thủy lực ảnh hưởng bởi việc chúng ta thường xuyên sửa chữa hay bảo trì và quá trình tháo xi lanh là một bước quan trọng.

Có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta phải tháo xi lanh thủy lực, dưới đây là một số trường hợp khi sử dụng xi lanh thủy lực thường gặp:

  • Trong quá trình sử dụng xi lanh thủy lực thường gặp các sự cố như hư hỏng phớt do việc lắp sai, không đúng, bị ăn mòn khi sử dụng.
  • Chất lỏng bên trong bị ô nhiễm làm hỏng piston hoặc bề mặt xi lanh làm xi lanh bị hỏng.
  • Căn chỉnh xi lanh và tải trọng sai làm hỏng thanh xi lanh và vòng bi bên trong, phổ biến nhất là xi lanh thủy lực bị rò rỉ nên cần phải kiểm tra để sửa chữa.

Tại sao cần tháo xi lanh thủy lực

Chính bởi những nguyên nhân nêu trên làm xi lanh hư hỏng ảnh hưởng đến hiệu suất làm kín của xi lanh thủy lực nên chúng ta phải kiểm tra, bảo trì, sửa chữa thay phớt, thay dầu mới,..

Với nhiều người thường xuyên tiếp xúc với các máy móc công nghiệp thì việc hiểu rõ nguyên lý hoạt động và tháo xi lanh thủy lực đã vô cùng quen thuộc nhưng đối với những người lần đầu tiếp xúc thì còn gặp nhiều trở ngại trong việc tháo xi lanh, nên họ rất quan tâm về việc hướng dẫn việc tháo xi lanh. Vậy làm cách nào để việc tháo xi lanh thủy lực được diễn ra đúng cách, thuận lợi và nhanh chúng ta hãy theo dõi hướng dẫn bên dưới:

Hướng dẫn cách tháo xi lanh thủy lực

Trước khi bắt tay vào tháo xi lanh thủy lực chúng ta cần trang bị đầy đủ các dụng cụ đồ nghề phục vụ quá trình tháo như: Bộ phớt (gioăng) thích hợp, tua vít, đục lỗ, kìm, giấy nhám và cờ lê, vồ cao su,…

Tiếp đó chúng ta làm sạch bề mặt xi lanh đúng cách, ngắt tất cả các phích cắm trực tiếp vào xi lanh, rút sạch dầu bơm vào xi lanh.

Đặt xi lanh ở nơi sạch sẽ, không để cát, bụi bẩn xung quanh hay trong không khí bay vào làm hỏng xi lanh đôi khi là cả hệ thống xi lanh.

Thao tác tháo xi lanh cần tránh lựa chọn các vật nhọn, các vật nhọn có thể làm trầy xước xi lanh.

Khi tháo xi lanh thủy lực ra chúng ta cần dùng lực đều, luôn đảm bảo thanh xi lanh và vỏ kéo ra hay ấn vào các trục đều phải song song.

Sau đó kéo trục xi lanh ra, lâu sạch các cặn dầu và các phần bụi bẩn của xi lanh từ bên trong lẫn các phần bên ngoài; chúng ta thay thế, sửa chữa các phần bị hỏng đồng thời chúng ta nên kiểm tra toàn bộ các phần còn lại.

Hướng dẫn tháo xi lanh thủy lực

Thay thế các phớt bị mòn. Để thay thế lấy dấu kích thước con phớt hiện có, tùy vào môi trường mà ta điều chỉnh phớt rộng hay hẹp cho phù hợp. Tùy vào mục đích sử dụng, chúng ta cũng có thể lựa chọn các loại phớt có tiết diện phù hợp với xi lanh như phớt tiết diện chữ V hoặc tiết diện chữ U. Khi ta tháo xi lanh có các ống lót mòn (hay còn gọi là băng đeo thủy lực) để làm giảm ma sát tiếp xúc kim loại với kim loại, đừng quên lắp bạn nhé.

Sau khi kiểm tra toàn bộ xong chúng ta lắp lại các bộ phận của xi lanh thủy lực theo thứ tự các bộ phận lúc đầu, bơm lại dầu thủy lực và kiểm tra lại hoạt động của piston sau khi sửa chữa, thay thế.

Với các bước hướng dẫn cơ bản bên trên, bạn có thể thuận lợi tháo xi lanh thủy lực một cách chính xác và nhanh chóng.

Kết luận

Để xi lanh thủy lực được sử dụng lâu bền thì việc tháo xi lanh thủy lực phải được thực hiện đúng cách, đúng kỹ thuật. Với bài viết trên chúng tôi hi vọng cung cấp thông tin bổ ích về cách tháo xi lanh thủy lực đến cho bạn đọc. Chúc bạn có thể sử dụng thành thạo và hiệu quả dụng cụ thủy lực này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *