Máy tiện thủy lực

Máy tiện thủy lực là gì?

Máy tiện thủy lực được biết đến là một thiết bị chuyên dụng hoạt động dựa trên cơ cấu cam và hệ thống thủy lực. Đồng thời máy còn được trang bị bộ cấp tự động phôi để có thể hoạt động một cách hiệu quả hơn. Sản phẩm được tạo ra từ máy tiện thủy lực có độ đồng đều hơn, đảm bảo tính thẩm mỹ tốt hơn. Bên cạnh đó khi sử dụng máy tiện thủy lực bạn cũng hạn chế được tối đa sự sai lệch hiệu suất là việc cũng cao hơn.

Máy tiện thủy lực

Cấu tạo của máy tiện thủy lực

Cấu tạo của máy tiện thủy lực gồm các bộ phận chính: Thân máy, ụ trước, truyền động trục chính, truyền động chạy dao, vít me máy tiện, ụ sau, hệ thống bàn xe dao, dao tiện, bảng điều khiển. Cùng tìm hiểu chi tiết từng bộ phận của máy tiện thủy lực ngay sau đây nhé.

Bộ phận thân máy

Đây là bộ phận không thể thiếu của máy tiện thủy lực,  giữ nhiệm vụ nâng đỡ các bộ phận còn lại. Dưới tác động của các lực uốn, xoắn và những biến dạng nhiệt yêu cầu thân máy phải chắc chắn. Vì vậy để đáp ứng yêu cầu đó thân máy sẽ được đúc bằng gang cường lực để đảm bảo độ bền khi sử dụng.

Bên cạnh đó mặt trên thân máy được thiết kế thêm 2 băng trượt phẳng và băng trượt lăng trụ. Có tác dụng dẫn hướng cho bộ phận xe dao và ụ sau một cách chính xác.

Thân máy tiện

Bộ phận ụ trước

Đây là bộ phận kiểm soát vận tốc của máy tiện, thường có cấu tạo từ gang. Ụ trước được thiết kế với bộ phận trục chính, hộp tốc độ hoặc các động cơ bước. Hiện nay có hai kiểu ụ chính là kiểu ụ puli có bậc và kiểu truyền động bánh răng.

Bộ phận trục chính

Đây là bộ phận được lắp thiết bị để gia công trực tiếp sản phẩm. Trục chính hoạt động nhờ cơ cấu truyền động. Mâm cặp dùng để gá hoặc kẹp vật thể được lắp trực tiếp vào trục chính. Động cơ chính tạo nên chuyển động sẽ được lắp ở phái bên trái của thân máy.

Bộ phận trục chính

Bộ phận truyền động trục chính

Đây còn biết đến như là bộ phận động cơ của  máy tiện thủy lực. Tùy theo thiết kế mà có thể đây là động cơ một chiều hoặc xoay chiều. Đối với động cơ một chiều có thể điều khiển tốc độ bằng kích từ. Động cơ xoay chiều thì được biến đổi bằng độ biến đổi tần số.

Bộ phận Truyền động chạy dao

Động cơ hỗ trợ truyền chuyển động tịnh tiến là một phụ kiện thủy lực quan trọng. Chúng được thực hiện bằng bộ vít me đai ốc bi nhờ đó mà từng trục chạy dao hoạt động một cách độc lập. Các loại động cơ này mang tính chính xác cao giúp các chi tiết được gia công có độ chính xác cao.

Bộ phận Truyền động chạy dao

Bộ phận vít me máy tiện

Đây là một trong những bộ phận thuộc hệ thống cơ cấu dẫn động của máy. Chức năng của bộ phận vít me là biến đổi chuyển động của servo thành chuyển động trượt tuyến tính hoặc chuyển động tịnh tiến.

Bộ vít me được sử dụng phổ biến cho các loại máy tiện thủy lực hiện  nay là vít me đai ốc bi. Đây là loại có khả năng truyền dẫn tốt và ít ma sát với khe hở có thể điều chỉnh trong quá trình truyền dẫn với tốc độ cao.

Bộ phận mâm cặp

Đây là bộ phận giữ nhiệm vụ cố định chi tiết trong quá trình gia công. Khi gia công bằng máy tiện thủy lực số vòng quay có thể lên đến 8000 vòng/phút. Vì vậy lực ly tâm được tạo ra tác động lên mâm cặp là rất lớn. Để có thể hoạt độ tốt dưới tác động lớn của lực ly tâm nên mâm cặp được kẹp bằng hệ thống thủy lực tự động. Kẹp các chi tiết bằng hệ thống thủy lực có khả năng hoạt động nhanh, tính an toàn lại cao. Các loại mâm cặp được sử dụng phổ biến là: Mâm cặp 4 chấu độc lập, 3 chấu phổ thông và mâm cặp thủy lực.

Bộ phận mâm cặp

Bộ phận ụ sau

Ụ sau được thiết kế đối diện với trục chính và di chuyển dọc theo trục Z. Có nhiệm vụ đỡ một đầu của. Nhiệm vụ của ụ sau là đỡ một đầu của sản phẩm thi công đồng thời lắp các dụng cụ mũi khoan, khoét, taro. Bên cạnh đó cũng có thể lắp mũi khoan khi thực hiện khoan tâm hoặc đầu chống tâm khi tiện trục dài.

Hệ thống bàn xe dao

Gồm 2 bộ phận chính là:

  • Giá đỡ bàn xe dao: Có nhiệm vụ đỡ ổ chứa dao giúp thực hiện các chuyển động tịnh tiến ra (vào) vuông góc hoặc song song với trục chính.
  • Ổ tích dao: Chúng cho phép người dùng thay dao một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn

Bộ phận dao tiện

Đây là bộ phận dùng để cắt gọt tạo hình các sản phẩm muốn gia công. Hiện tại trên thị trường có một số loại dao tiện phổ biến như: dao tiện mặt đầu, dao tiện ngoài và móc lỗ, dao tiện rãnh và cắt đứt, dao tiện lỗ,dao tiện ren, dao tiện định hình…

Bộ phận dao tiện

Bảng điều khiển

Đây được xem là bộ não của máy tiện thủy lực. Bạn có thể điều khiển vận hành mọi hoạt động của máy thông qua bảng điều khiển.

Tính năng của máy tiện thủy lực

Máy tiện thủy lực là dụng cụ thủy lực với đa dạng tính năng có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ thay đổi tốc độ gia công một cách chính xác.
  • Có chế độ thay đổi tự động tốc độ từ cao thấp khi ngừng hoạt động.
  • Hạn chế trường hợp nhảy số hóa trong quá trình vận hành, đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động và bảo vệ hộp số.
  • Hộp số tích hợp hệ Mét và Hệ Inch dễ dàng vận hành thuận tiện cho việc thay thế.
  • Thân Máy Tiện bền chắc, tuổi thọ sử dụng cao
  • Có thiết bị bảo vệ bảo đảm an toàn, chống quá tải trong quá trình vận hành.

Tính năng của máy tiện thủy lực

Ứng dụng của máy tiện thủy lực

Máy tiện thường được sử dụng cho các hình thức như tiện lỗ, tiện mặt ngoài, tiện lên mặt đầu, ren trong, tiện định hình, tiện cắt đứt, tiện ren ngoài, … Có khả năng gia công cho đa dạng các loại vật liệu như: đồng, nhôm, sắt, titan, thép, inox,….

Là một thiết bị thủy lực được ứng dụng phổ biến đa ngành  có thể  kể đến như:

  • Ngành hàng không vũ trụ: Sử dụng trong gia công tuabin, đuôi máy bay, cánh quạt,…
  • Sửa chữa và chế tạo ô tô: Gia công các bộ phận như kính xe, ăng ten, động cơ,…
  • Một số lĩnh vực khác như hàng hải y tế, công nghiệp, công nghiệp gỗ….

Ứng dụng của máy tiện thủy lực

Chú ý an toàn khi sử dụng máy tiện thủy lực

Một số lưu ý an toàn khi sử dụng máy tiến thủy lực bạn không nên bỏ qua như

  • Giữ các ngón tay tránh xa các khu vực nguy hiểm như bánh răng hoặc các bộ phận của mâm cặp trong quá trình vận hành.
  • Bàn cặp có khối lượng lớn, hoặc chi tiết tiện quá lớn, thận trọng khi trục ren đảo chiều vật có thể bay ra khỏi máy tiện.
  • Cẩn thận khi xử lý các chi tiết có nhiệt độ cao có thể dẫn đến cháy nổ.
  • Cẩn thận với các bề mặt sắc bén của phôi hoặc mảnh dao hoặc cạnh của phần ren có thể đeo găng tay trong quá trình thao tác.
  • Khi kẹp phôi, các thành phần phôi có thể được mở rộng lớn hơn đường kính bên ngoài của các thiết bị. Nên lắp đặt bảng cảnh báo nguy hiểm.
  • Để hạn chế việc phôi bay ra ngoài nên chọn sản phẩm có thiết kế 1 đầu giữ phôi

Chú ý an toàn khi sử dụng máy tiện thủy lực

Vừa rồi là một số thông tin chi tiết về máy tiện thủy lực. Hi vọng qua bài viết bạn có thể áp dụng máy tiện thủy lực có hiệu quả mang lại hiệu suất cao cho quá trình sản xuất. Bên cạnh đó vẫn đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *